06/03/2023

3 LƯU Ý THỤ PHẤN CHO HOA VANILLA THÀNH CÔNG

Sản lượng của việc trồng vani phụ thuộc vào giai đoạn thụ phấn. Vì mỗi bông hoa chỉ nở có một ngày và chỉ đậu trái khi được thụ phấn nên kỹ thuật thụ phấn để tỷ lệ đậu trái tối ưu là việc hết sức quan trọng.
 
Dưới đây là 3 điều cần LƯU Ý khi thụ phấn cho hoa vanilla.

 

Nguồn: hoa vanilla tại trang trại Bình Phước, 2023

1. Không nên tưới nước trước khi thụ phấn: 
 
Vì những hạt phấn hoa rất nhẹ nên khi tưới nước vào sáng sớm sẽ dễ làm cho phấn hoa dễ bị vón cục, lúc thao tác đẩy vách ngăn cho phấn hoa gặp nhụy sẽ gặp khó khăn. Do vậy, vào mùa hoa nở, có thể điều chỉnh lại thời gian tưới cho cây. Hoa vanilla sẽ nở từ 8g sáng đến 4g chiều nên có thể tưới sớm từ 5g sáng hoặc sau khi đã thụ phấn xong. 

Nguồn: hoa vanilla tại trang trại Bình Phước, 2023

2. Đặc biệt ưu tiên đến những trái đầu tiên: 
 
Trong một chùm có từ 8-15 nụ và bắt đầu nở lần lượt. Hãy ưu tiên và cố gắng thụ phấn cho những hoa đầu thật tốt vì những trái đầu tiên luôn là những trái to, khỏe và chứa hàm lượng vanillin cao nhất sau này. Vì vậy, với những bông hoa nở đầu tiên trong chùm, hãy luôn chăm chút và tỉ mẩn hơn. Nên dùng tăm đầu nhọn sẽ dễ thao tác hơn tăm đầu bè. 
 

Nguồn: hoa vanilla tại trang trại Bình Phước, 2023

3. Luyện tập và kiểm tra đảm bảo phấn đã rơi vào bầu nhụy: 
 
Kỹ thuật thụ phấn có thể dễ dàng xem trên các bài viết và video hướng dẫn nhưng quan trọng vẫn là việc thực hành. Để chắc chắn thụ phấn thành công hay chưa, hãy thử mở nắp nhụy lên kiểm tra, trong một số trường hợp, túi phấn có thể vẫn cách đầu nhụy một khoảng. 
 
Lúc này, hãy dùng mũi nhọn của cây tăm để di chuyển và đẩy cho phấn hoa tiếp xúc với bầu nhụy. Có những bông khi thụ phấn do lúc sơ ý đẩy vách ngăn lỡ làm rơi phấn hoa thì cũng hãy bình tĩnh, đi tìm phấn hoa nếu tìm ra, vì phấn mới rơi sẽ dính ở đâu đó trên lá, cành... Còn nếu trường hợp phấn quá bé không tìm thấy thì lúc thụ phấn cho bông tiếp theo, có thể khéo léo dùng mũi nhọn tăm xin một chút phấn ở bông hoa đó và thụ cho bông hoa lỡ làm mất phấn. 
 
Thụ phấn hoa vanilla cũng như bao nhiêu công việc khác, càng làm ta sẽ càng giỏi và rút ra được bài học kinh nghiệm cho vườn lan mỗi ngày. Chúc vườn lan của bạn thụ phấn đạt tỷ lệ thành công cao!