14/01/2023

“KHI NGƯƠI HỌC TRÒ SẴN SÀNG, NGƯỜI THẦY SẼ XUẤT HIỆN…”

Ngày 3/12/2022, công ty Vanilla Việt Nam hân hạnh được đón tiếp chuyên gia vanilla hàng đầu thế giới, ông Bertrand COME đến từ đảo quốc Reunion, Madagascar, với hơn 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực vanilla. Cuộc gặp gỡ giữa ông cùng giám đốc điều hành công ty Vanilla Việt Nam, ông Trần Minh Trung là một cơ hội quý giá để anh được trao đổi và chia sẻ các kinh nghiệm đồng thời giải đáp các thắc mắc với chuyên gia về cây giống lan mà anh đã theo đuổi hơn 7 năm qua.

 

 

Ông Bertrand cũng rất ấn tượng về việc Việt Nam trồng thành công cây vanilla, đặc biệt là công ty Vanilla Việt Nam trồng thành công giống vanilla Tahiti vì theo ông giống này khá khó tính… Điều đáng ngạc nhiên là khi chia sẻ về điều kiện khí hậu lý tưởng cho cây vanilla ra hoa, chuyên gia cho biết điều cần thiết đó là biên độ nhiệt giữa ngày và đêm chênh nhau khoảng 10 độ C và vùng đó phải có nhiệt độ thấp nhất trên 15 độ C. Đây cũng là một tin vui vì ở nước ta rất nhiều vùng thỏa mãn yêu cầu về điều kiện khí hậu trên.

 

Bản thân vốn xuất thân không phải từ là nông dân nhưng ông Trần Minh Trung, người sáng lập công ty Vanilla Việt Nam, đã tự mình mày mò và tự thử nghiệm rất nhiều phương pháp khác nhau. Đã nhiều lần ông gặp khó khăn, thất bại và muốn từ bỏ nhưng bằng nghị lực và ý chí, ông đã luôn tin tưởng và tiếp tục thử nghiệm nhiều phương pháp trồng mới. Chính ông đã chia sẻ, bản thân vốn từ một người làm kinh tế chuyển sang trồng cây, mà lại là một loại cây khó, là một quyết định rất mạo hiểm. Nhưng một khi đã dấn thân, ông lại thấy cây lan này không khó như tin đồn, ngược lại điều kiện khí hậu tại Việt Nam ở một số vùng lại rất thích hợp trồng loại cây gia vị mang giá trị kinh tế này.

 

Bằng chứng cho việc này đó là trang trại vanilla tại Bình Phước, chỉ sau 1,5 năm, các dây leo đã cho những bông hoa tự nhiên đầu tiên và năm nay, khi cây đạt 2,5 tuổi, hàng ngàn chùm bông đang ra hoa và chờ được thụ phấn vào mùa xuân này.

 

Chia sẻ về kế hoạch 5 năm tới, ông Trần Minh Trung cho biết công ty Vanilla Việt Nam sẽ tạm ngừng cung cấp cây giống và tập trung sản mở rộng quy mô trang trại cũng như hoàn thiện quy trình trồng trọt và ủ trái thành phẩm để tạo ra một ngành có giá trị kinh tế cho nền nông nghiệp Việt Nam.